Phản ví dụ của một số sự kéo theo hội tụ trong xác suất

[Review sách] Thư gửi bố (Franz Kafka)

Đây là tác phẩm thứ 2 của Franz Kafka mà tôi đọc, sau Hóa thân. Phải nói rằng, 103 trang là thực sự dài so với một bức thư. Bức thư gửi bốnày của Franz Kafka được viết khi người bố của ông-ông Hermann Kafka phản đối kịch liệt cuộc hôn nhân của tác giả với một người con gái vì cô không đủ nền nã để xứng đáng với gia đình ông. Thông qua bức thư, Franz Kafka đã khắc họa toàn bộ cảm xúc từ thuở ngây thơ đến tận khi trưởng thành của ông với bố. 

Sự thật là, tôi đã có được một sự đồng điệu tâm hồn sâu sắc khi đọc tác phẩm, khi mà người bố của tôi cũng có tính cách rất giống với ông Hermann. Họ là type người đàn ông đã từng trải qua tuổi thơ cơ cực, đã tự gây dựng tiền đồ từ đôi bàn tay trắng; chính vì lẽ đó, họ mạnh mẽ, cứng rắn, bộc trực, thẳng tính và có một niềm tuyệt đối vào những quan điểm của mình. Cách mà bố tôi dạy tôi cũng tương đồng như cách bố của Kafka dạy ông, có khác chăng chỉ là khác về văn hóa và thời đại. Một ví dụ nhỏ, thay vì dạy cách cắt và ăn bánh mì như của ông Hermann, bố tôi cũng dạy tôi cách ăn thịt gà, ăn đầu xương như thế nào và thưởng thức đầu gà (đặc biệt là phần óc) sao cho ngon. Hay là một chuyện khác, như khi bố kể về những ngày tháng khó khăn (mà đối với tác giả, cả với tôi, đều thấy chúng thật siêu thực) để răn dạy tôi phải biết trân trọng cuộc sống no ấm chúng tôi đang có. Sau tất cả những điều được dạy, tôi đã có một tuổi thơ với tính cách và cảm xúc về bố giống như những cảm xúc của Franz Kafka thể hiện trong bức thư vậy.

Lần thứ nhất đọc bức thư, tôi đã thấy chính bản thân mình trong đó và chỉ dám dừng lại ở giữa cuốn sách vì cảm thấy quá ngột ngạt. Mãi đến lần thứ 2 này, khi bản thân đã trưởng thành hơn từ những lời dạy của người mẹ tuyệt vời, tôi nhìn lại mình và đọc một mạch tác phẩm từ đầu đến cuối. Với thái độ khách quan và không phán xét, tôi như được thấy mình khi còn trẻ con và hiểu sâu sắc hơn tâm hồn của tác giả cũng như cách dạy con của bố. Ích lợi be bé của những điều đó là tôi có thể thưởng thức những tác phẩm tiếp theo của Kafka với sự cảm nhận sâu hơn nữa. Nhưng điều quan trọng nhất, tôi đã hiểu chính bản thân mình hơn, tôi đã biết chọn lọc những điều tốt đẹp từ lời dạy của bố để làm mạnh mẽ hơn tính cách của mình và rồi không còn giống như Kafka trong những trang sách đó nữa.

Nhận xét